การพัฒนาเครื่องมือเก็บข้อมูลผ่านเกมการออกแบบ : กรณีศึกษาพื้นที่สาธารณะริมน้ำในกรุงเทพมหานคร
Published: 13 June 2025
1 views

ในยุคปัจจุบัน การพัฒนาเมืองได้เผชิญกับความท้าทายที่ซับซ้อนและหลากหลาย ส่งผลให้กระบวนการมีส่วนร่วม (Participatory Process) กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญในการวางแผนและออกแบบเมือง กระบวนการนี้เปิดโอกาสให้หลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป เข้ามามีบทบาทร่วมกันในการตัดสินใจ อันนำไปสู่การพัฒนาที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานพื้นที่อย่างแท้จริง

บทความงานวิจัยเรื่อง "Developing A Data Collection Tool Using Urban Gamification: Case of Waterfront In Bangkok" ของ ดร.กัญจนีย์ พุทธิเมธี และ ธนายุต อั๋นประเสริฐ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยงานวิจัยนี้ได้ศึกษาทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เกมในบริบทเมือง กระบวนการมีส่วนร่วม เครื่องมือการเก็บข้อมูล และกรณีศึกษาการพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งน้ำ พร้อมทั้งออกแบบและทดสอบต้นแบบเกมเพื่อวิเคราะห์ศักยภาพของเครื่องมือนี้ในฐานะกลไกส่งเสริมความร่วมมือในบริบทการพัฒนาเมืองของกรุงเทพมหานคร

กระบวนการมีส่วนร่วมถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาเมืองร่วมสมัย เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลายฝ่ายในการตัดสินใจและออกแบบ อีกทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง งานวิจัยนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างเครื่องมือเก็บข้อมูลโดยใช้แนวคิดเกมิฟิเคชัน (Gamification) เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารและการตัดสินใจร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในท้องถิ่น เกี่ยวกับการจัดการพื้นที่สาธารณะแนวชายฝั่งแม่น้ำในกรุงเทพมหานคร

ต้นแบบของเกมจำลองสถานการณ์ในเมืองถูกออกแบบขึ้นเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมและให้ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับความสำคัญของพื้นที่เหล่านี้ต่อการพัฒนาเมือง รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถสำรวจสถานการณ์และแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองและการจัดการพื้นที่สาธารณะ

การศึกษานี้ได้ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับเกมิฟิเคชันในเมือง กระบวนการมีส่วนร่วม เครื่องมือเก็บข้อมูล และกรณีศึกษาการพัฒนาแนวชายฝั่งแม่น้ำ โดยมีระเบียบวิธีวิจัยที่ประกอบด้วยการออกแบบงานวิจัย การเก็บข้อมูล วิธีการวิเคราะห์ พื้นที่ศึกษา การคัดเลือกเครื่องมือ และการทดสอบเกม

ที่มา : https://explore.nrct.go.th/search_detail/result/15777

ผลการวิจัยประกอบด้วยคำอธิบายและการวิเคราะห์เครื่องมือเก็บข้อมูล ผลลัพธ์จากการเปรียบเทียบการทดสอบเกมกับเครื่องมือเก็บข้อมูลที่มีอยู่ และข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาและการจัดการพื้นที่แนวชายฝั่งแม่น้ำ

วัตถุประสงค์หลักของต้นแบบเกมนี้คือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการพื้นที่สาธารณะแนวชายฝั่งแม่น้ำของกรุงเทพฯ

ท้ายที่สุด งานวิจัยเสนอให้มีการพัฒนาเกมต้นแบบต่อยอดไปสู่การใช้งานจริงในระดับนโยบายและชุมชน พร้อมทั้งแนะนำให้มีการประเมินผลในระยะยาว เพื่อศึกษาอิทธิพลของเครื่องมือนี้ต่อกระบวนการมีส่วนร่วมและการตัดสินใจเชิงนโยบายในบริบทการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

เอกสารอ้างอิง

Unprasert, T. and Budthimedhee, K. (2023). Developing A Data Collection Tool Using Urban Gamification: Case of Waterfront In Bangkok. TELEMATIQUE, 22(1), 1358-1371. 

Comments
To join the comment, please sign in.
Sign in
Don’t have an account? Register
Loading comments...