Human Resource Value – Library Assets
Published: 1 December 2025
3 views

สำหรับตอนที่ 1 คลิก ไปอ่านก่อนได้เลย

หัวข้อ Human Resource Value – Library Assets  โดย ศาสตราจารย์ ดร. กุลธิดา ท้วมสุข นักวิจัยอาวุโส สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยนวัตกรรมการเรียนรู้แบบสมาร์ต มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คุณค่าของคน คืออะไร ทุกวันนี้เราอาจจะถามว่า ตนเองมีคุณค่าในองค์กรหรือไม่ คุณค่าในการทำงานของคน ๆ หนึ่งในองค์กร จะต้องใช้ความรู้ ทักษะ ความสามารถ จริยธรรม ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดแรงจูงใจร่วมที่จะขับเคลื่อนภารกิจขององค์กรได้ สิ่งนั้นจึงเรียกว่า คุณค่าของคน โดยเฉพาะหัวข้อนี้คือ คนทำงานห้องสมุด ที่ไม่ได้หมายถึงแต่บรรณารักษ์ แต่ยังหมายถึง คนที่ทำงานในบริบทที่เกี่ยวกับห้องสมุดทั้งหมด ในปัจจุบันหอสมุดปรับเปลี่ยนสถานะมากมาย ทั้งการเข้าร่วมกับหน่วยงานอย่างสำนักคอมพิวเตอร์ หรือหน่วยงานพัฒนาการเรียนรู้ แต่เรารับรู้และเข้าใจได้ว่า ห้องสมุดไม่ได้เป็นเพียงสถานที่เก็บหนังสือแต่เป็นหน่วยงานที่เชื่อมโยงความรู้กับผู้ใช้และทำให้เกิดการเรียนรู้ วิจัย และนวัตกรรมในมหาวิทยาลัย โดยในยุคที่ใช้เทคโนโลยีในการขับเคลื่อนอยู่นี้ หากบุคลากรมี AI Literacy ด้วยก็จะสามารถประยุกต์ใช้ดิจิทัลเพื่อสร้างหรือปรับปรุงบริการได้

5 มิติของคุณค่าทรัพยากรบุคคล (HR Value Dimensions)

จากการรวบรวมงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา บทบาทการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปของบุคลากรหอสมุดมี ดังต่อไปนี้ 

1. Content Manager, Content Creator เพื่อแปลงทรัพยากรเป็นสินทรัพย์ โดยยังคงจัดการ เข้าถึง สนับสนุนการใช้ ส่งเสริมให้เกิดการใช้อย่างต่อเนื่อง เช่น การสร้าง Institution Repository การสร้าง Metadata ใหม่ ให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่ดี ที่ง่ายต่อการเข้าถึง การทำ subject specific collection เป็นต้น

2. ผู้สนับสนุนและสอนผู้ใช้ ไม่ได้สอนเพียงการใช้เครื่องมือแบบเดิม แต่สอน Research skill สอน AI Literacy บุคลากรห้องสมุดมักได้รับการอบรมวิธีการถ่ายทอดความรู้ วิธีการสอนเพิ่มเติมเพราะต้องไปสอนผู้อื่นเพิ่ม

3.    ผู้ออกแบบบริการ เป็นองค์ความรู้ทางด้านบริหารธุรกิจ แต่ต้องนำมาใช้กับห้องสมุดเพราะเราคำนึงถึงผู้ใช้บริการเป็นหลัก และลักษณะของพฤติกรรมผู้ใช้บริการก็ปรับเปลี่ยน

4.   Data Analytic ควรมีความรู้เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูล Voice of Customer (VoC) เพื่อนำไปวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้ วิเคราะห์พฤติกรรมผู้เรียนสำหรับวัดผลการเรียนรู้จากกิจกรรมที่สนับสนุนผู้เรียน

5.   Technology Integration บูรณาการเทคโนโลยีเข้ามาช่วยงานห้องสมุดได้มากขึ้น และให้ผู้ใช้บริการได้รับ

6.   Collaborator ออกไปทำงานกับคนอื่น หาเครือข่ายกลับเข้ามา อาจจะเป็นการออกแบบหลักสูตรหรือการทำวิจัยร่วม เป็นต้น

7.  สร้างสมรรถนะให้ผู้อื่น ต้องเป็นผู้เรียนรู้ตลอดเวลาและพัฒนาต่อให้คนอื่นได้

4 ปัจจัยในการพัฒนาบุคลากรหอสมุด

·   Identify : วิเคราะห์ก่อนว่า บุคลากรของเราขาดอะไร คนยังไม่รู้อะไร

·   พัฒนาคนใน 4 ระดับ 1) ระดับแค่รู้ (Awareness) 2) ระดับที่จดจำได้ เข้าใจได้ แบบ Self -Training 3) ระดับ Apply 4) อย่าลืมให้ Reflect เรียนไปด้วยกัน แชร์ระหว่างกัน

·   สร้างแรงจูงใจ : อย่าเบื่อ อย่าเบื่อที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่เราอาจจะรู้อยู่แล้วหรือเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

·   ระบบประเมินให้เห็นผล :  ควรที่จะนำไปอยู่ในระบบการประเมิน performance based recognition เป็นการตกลงร่วมกันกับผู้ปฏิบัติงาน ว่าต้องเห็นผลในสิ่งที่เขาทำ

ตอนถัดไป

Comments
To join the comment, please sign in.
Sign in
Don’t have an account? Register
Loading comments...