เหตุใดคนที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานถึงไม่มีใครเล่นเกม
Published: 25 July 2025
9 views


เหตุใดคนที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานถึงไม่มีใครเล่นเกม หรือเกมจะเป็นตัวฉุดรั้งกั้นขวางความสำเร็จ

เกม: สื่อปีศาจ หรือเพียงแพะรับบาปของสังคม

ภาพลักษณ์ในแง่ลบของเกมเฉกประโยคคำถามข้างต้นอาจเคยผ่านหูผ่านตาท่านผู้อ่านกันมาบ้าง ทั้งจากเนื้อหาบนโลกออนไลน์ และจากผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งหลายที่คอยตักเตือนอย่างห่วงใย โดยนัยยะที่มักแฝงฝังไว้ภายใต้ประโยคบอกกล่าวอันอาบชุ่มแรงปรารถนาดีสุดเข้มข้นเหล่านั้น ก็คล้ายจะพิพากษาให้ “การเล่นเกม” เป็นพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ไม่เอื้อให้คนก้าวสู่เป้าหมายความสำเร็จตามรูปแบบที่สังคมยอมรับ

ความเชื่อนี้สะท้อนแนวคิดที่ยังมองเกมเป็น “สิ่งไร้สาระ” แยกขาดออกจากกิจกรรม "การพัฒนาตนเอง" ทั้งที่จริงแล้ว เกมในปัจจุบันมีแง่มุมหลากหลายน่าสนใจมากกว่าแค่เรื่องความบันเทิง

แถมที่สำคัญ... บนโลกใบนี้ คนประสบความสำเร็จและ “เล่นเกม” ก็มีอยู่ไม่น้อย



“คือวิดีโอเกมคือส่วนหนึ่ง หรืออาจเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผมสนใจเรื่องเทคโนโลยี ผมคงไม่เริ่มเขียนโปรแกรมถ้าไม่ใช่เพราะวิดีโอเกม หรืออย่างน้อยคงไม่สนใจคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเท่าที่เป็นอยู่ถ้าไม่มีวิดีโอเกม ผมคิดว่าวิดีโอเกมเป็นแรงผลักดันที่ทรงพลังมากในการทำให้เด็ก ๆ สนใจเรื่องเทคโนโลยี และมันมีผลกระทบต่อเนื่องมากกว่าที่คนส่วนใหญ่จะตระหนักได้”

  • อีลอน มัสก์ นักธุรกิจและนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน-แคนาดา ผู้ก่อตั้ง ซีอีโอ หัวหน้าวิศวกรของ SpaceX และนักลงทุน ซีอีโอ สถาปนิกผลิตภัณฑ์ของ Tesla และผู้ก่อตั้ง The Boring Company และผู้ร่วมก่อตั้ง Neuralink และ OpenAI และประธานของ Musk Foundation และ ซีอีโอ ของ X (ชื่อเดิมคือ Twitter) เป็นที่รู้จักจากการเป็นผู้มีวิสัยทัศน์และผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมในหลายอุตสาหกรรม เช่น อวกาศ พลังงาน และเทคโนโลยี


“พริสซิลลาภรรยาของผมไปเห็นบัญชี Steam ของผมเมื่อวันก่อน แล้วเธอก็อุทานว่า ‘อะไรเนี่ย คุณเล่นเกมนี้ไปมากกว่าพันชั่วโมงแล้วนะ’” ซัคเคอร์เบิร์กกล่าว “ถ้าพูดถึงเกมประเภทวางแผน เกมที่ผมอยากเก่งที่สุดในโลกนี้มากที่สุดก็คือ Civilization... ผมมั่นใจมากว่าฝีมือตัวเองอยู่ระดับใกล้แกรนด์มาสเตอร์ ผมคงจะแปลกใจมากถ้ามีใครในโลกนี้สามารถเอาชนะผมในเกมนี้ได้”

  • มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก นักธุรกิจและนักพัฒนาโปรแกรมชาวอเมริกัน ผู้ร่วมก่อตั้ง ประธาน และ ซีอีโอ ของ Meta Platforms (เดิมคือ Facebook Inc.) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Facebook ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผู้ร่วมก่อตั้ง Chan Zuckerberg Initiative องค์กรไม่แสวงกำไรซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาสุขภาพและการศึกษา เป็นที่รู้จักจากการปฏิวัติวงการสื่อสารและการเชื่อมต่อทางสังคมผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล และเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีบทบาทสำคัญต่อวิวัฒนาการของอินเทอร์เน็ตในศตวรรษที่ 21


รูปภาพ: www.rte.ie

"ผมเล่นโบว์ลิ่งในวิดีโอเกมได้เก่งกว่าในสนามจริง"

  • บารัค โอบามา ในช่วงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำสหรัฐอเมริกา ที่เปิดกว้างและให้การสนับสนุนวงการวิดีโอเกมมากที่สุด โดยภายใต้การบริหารของเขา วิดีโอเกมได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการว่าเป็น “เสรีภาพในการแสดงออก” เทียบเท่ากับงานศิลปะและวรรณกรรม มีการจัดกิจกรรม White House Game Jam ร่วมกับนักพัฒนาเกม และแต่งตั้งที่ปรึกษาเฉพาะทางเพื่อผลักดันเกมเชิงการศึกษาและเทคโนโลยีอย่างเป็นระบบ โอบามายังแสดงทัศนะว่าเขาต้องการให้เด็ก ๆ ได้เล่นเกมที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ พร้อมทั้งสนับสนุนการใช้เกมเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการเขียนโปรแกรม ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองอันก้าวหน้าและความเข้าใจของเขาต่อวิดีโอเกมในฐานะสื่อสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพทางสังคมและการศึกษาอย่างแท้จริง


“สิ่งที่ดูเนิร์ดที่สุดของผมก็คงเป็นพวกของเล่น Warhammer (เกมกระดาน) นี่แหละครับ… ผมใช้เวลานานพอสมควรเลยกว่าจะกล้ายอมรับอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะ”

  • เฮนรี คาวิลล์ นักแสดงชาวอังกฤษ เป็นที่รู้จักจากบทบาทซูเปอร์แมนในจักรวาลภาพยนตร์ DC และเจอรอลต์แห่งริเวียในซีรีส์ The Witcher ของ Netflix ได้รับการยกย่องจากแฟน ๆ ว่าเป็นนักแสดงมากฝีมือผู้เปี่ยมด้วยเสน่ห์และความทุ่มเทต่อบทบาทอย่างลึกซึ้ง นอกจากความสำเร็จในวงการบันเทิง คาวิลล์ยังเป็นแฟนตัวยงของ Warhammer 40,000 เกมกระดานแนวมินิเจอร์เชิงกลยุทธ์ที่เขาหลงใหลมาตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งความรักในเกมนี้ลึกซึ้งถึงขั้นที่เขาร่วมมือกับ Amazon และ Games Workshop พัฒนาโปรเจกต์ซีรีส์ Warhammer 40K ในฐานะนักแสดงนำและผู้อำนวยการผลิต สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะต่อยอดบอร์ดเกมที่เขาหลงใหลให้กลายเป็นสื่อบันเทิงระดับโลก


จะเห็นว่าบุคคลที่ยกตัวอย่างมานั้นล้วนได้รับการยอมรับจากสังคม เป็นผู้ประสบความสำเร็จในสาขาอาชีพตนและยังหลงใหล ชื่นชอบ หรืออย่างน้อยก็มองเห็นคุณประโยชน์ของการเล่นเกม เกมไม่ได้ทำให้ชีวิตพวกเขาเหลวแหลกอย่างที่ใครอาจกังวล ตรงข้าม เกมกลับสร้างเสริมให้เป็นมนุษย์ธรรมดาสามัญสามารถกลายเป็นบุคคลต้นแบบ


มองตัวร้ายในมุมใหม่

จากการทบทวนงานวิจัยเกี่ยวกับผลเชิงบวกของการเล่นวิดีโอเกม ซึ่งจัดทำโดยสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน (American Psychological Association: APA) ระบุว่าการเล่นช่วยพัฒนาทักษะหลากหลายด้าน อาทิ เกมยิง (shooter games) ช่วยพัฒนาความสามารถในการคิดวัตถุเชิงสามมิติได้ดีพอ ๆ กับการเรียนการสอนในหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อเสริมทักษะนี้โดยเฉพาะ ซึ่งทักษะดังกล่าวเป็นทักษะสำคัญของการประสบความสำเร็จด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ นอกจากนี้การเล่นวิดีโอเกมยังอาจช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา โดยอ้างอิงการศึกษาระยะยาวที่เผยแพร่ในปี ค.ศ. 2013 พบว่า วัยรุ่นที่ใช้เวลาเล่นเกมเชิงกลยุทธ์ อย่างเกมสวมบทบาท (role-playing game: RPG) เพิ่มมากขึ้นในปีหนึ่ง มีพัฒนาการด้านการแก้ปัญหาและผลการเรียนดีขึ้นในปีถัดไป นอกจากนี้ งานวิจัยอื่นยังพบว่า การเล่นวิดีโอเกม ไม่ว่าจะเป็นเกมแนวใดก็ตาม สามารถเพิ่มพูนความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้ ขณะที่การใช้เทคโนโลยีรูปแบบอื่น เช่น คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ กลับไม่ส่งผลลัพธ์แบบเดียวกัน


สื่อในการพัฒนาศักยภาพ

ทางสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเล็งเห็นถึงประโยชน์ที่สามารถเก็บเกี่ยวได้จากกิจกรรมการเล่มเกม จึงเปิดพื้นที่เรียนรู้อย่าง Detective Hub ห้องฝึกสมองประลองปัญญาให้ผู้เข้าร่วมสวมบทบาทเป็นนักสืบไขปริศนาทั้งจากพื้นที่จริงและผ่านแอปพลิเคชัน ห้อง Legobox สำหรับปลดปล่อยความสร้างสรรค์ ฝึกการวางแผนอย่างเป็นระบบ และทำความเข้าใจตนเอง นอกจากนี้ ยังมี บอร์ดเกม หลากหลายรูปแบบสำหรับให้นักศึกษาหยิบยืมไปเล่นกับเพื่อนอีกกว่า 80 เกม

โดยสามารถติดต่อขอใช้บริการได้ที่ตึก LX รวมถึงถึงติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ KMUTTLearningSpace


ส่งท้าย

แม้กิจกรรมอย่างการเล่นเกม จะมีประโยชน์หลากหลายด้าน ทั้งด้านการพัฒนาทักษะ และด้านการพักผ่อนหย่อนใจ กระนั้น ไม่ได้หมายความว่าการเล่นเกมจะเป็นยาวิเศษที่เสกให้ทุกคนกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางเทคโนโลยีหรือประธานาธิบดีของรัฐได้เพียงแค่ใช้เวลาหมกมุ่นอยู่กับมัน สุดท้ายแล้ว การประสบความสำเร็จในสายงาน ยังต้องอาศัยปัจจัยต่าง ๆ อีกมาก แต่สิ่งที่แน่นอนที่สุด การรู้จักลำดับความสำคัญ นับเป็นอีกทักษะที่ขาดไม่ได้ เพราะแม้แต่นักกีฬา Esports ที่เล่นเกมเป็นอาชีพ ยังไม่มีใครที่หักโหมเล่นเกมทั้งวันคืนจนมองข้ามการดูแลคุณภาพในมิติอื่นของชีวิต


อ้างอิง

  1. Elizabeth Gravier./(2562).Elon Musk says playing video games is how he and ‘many of the best software engineers’ got into programming.สืบค้น 25 ก.ค. 2568, จากhttps://www.cnbc.com/2019/06/28/elon-musk-talks-about-how-video-games-got-him-hooked-on-programming.html
  2. Molly Byrne./(2567).Mark Zuckerberg wants to start Twitch channel to stream his favorite game.สืบค้น 25 ก.ค. 2568,จากhttps://www.dexerto.com/twitch/mark-zuckerberg-wants-to-start-twitch-channel-to-stream-his-favorite-game-2922202/
  3. Brian Crecente./(2060).Video games owe a lot to President Obama’s administration.สืบค้น 25 ก.ค. 2568,จากhttps://www.polygon.com/2017/1/20/14335040/barack-obama-gaming-president/
  4. Oli Welsh./(2565).Henry Cavill moves on to a Warhammer 40K adaptation with Amazon.สืบค้น 25 ก.ค. 2568,จากhttps://www.polygon.com/23512390/henry-cavill-warhammer-40k-amazon-witcher-superman/
  5. Video Games Play May Provide Learning, Health, Social Benefits, Review Finds







Comments
To join the comment, please sign in.
Sign in
Don’t have an account? Register
Loading comments...