The Future of Marketing The Power of Generative AI
Published: 3 September 2024
4 views

The Future of Marketing The Power of Generative AI

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้จัดงาน “KMUTT ACTS 2024” Sustainable Thrive Through Entrepreneurship ได้มีกิจกรรม Main Stage ณ ห้อง Auditorium Room ชั้น 3 อาคาร LX ในหัวข้อเรื่อง The Future of Marketing The Power of Generative AI

Generative AI กับ Marketing สัมพันธ์กันอย่างไร ...

Generative AIปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ และมีบทบาทที่สำคัญอย่างมากในอนาคตของวงการการตลาด โดย Generative AI จะช่วยสร้างเนื้อหาที่เหมาะสมและเฉพาะเจาะจงกับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น สามารถเป็นแนวทางในการปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด และเปิดโอกาสให้เกิดนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ในการดำเนินกลยุทธ์การตลาด นิยามของ Generative AI ความสามารถในการเข้าใจข้อความและการสังเคราะห์ข้อความออกมา เช่นการทำการตลาด การเข้าใจโจทย์และรู้ output ที่จะออกมา เป็นต้น

โดยคุณศุภรเศรษฐ์ วรธรรมธร - Super AI Engineer Gold Model ได้กล่าวว่า " AI เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถช่วยทำให้งานของเรามีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น หากมีการเจาะจงเข้าทางการตลาดจะทำให้การทำงานสะดวกมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น บริษัท L'Oréal Paris  ที่ได้นำเอา AI มาช่วยในการแต่งหน้า หรือการเลือกสีลิปสติก เพื่อเก็บข้อมูลจากผู้ใช้ และนำมาพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น"

 ตื่นตัวได้แต่อย่ากลัว

ตื่นตัวและปรับปรุงพร้อมรับ AI ซึ่งมาพร้อมกับโอกาสใหม่ๆ ที่จะทำให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้ดีขึ้น และยังสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การเปิดรับ AI และเรียนรู้วิธีการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

อย่ากลัว AI บางคนอาจกลัวว่า AI จะเข้ามาแทนที่งานของมนุษย์ หรือจะทำให้เกิดปัญหาที่ไม่สามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตาม AI เป็นเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ ไม่ใช่เพื่อแทนที่ทั้งหมด

โดยคุณธีรเศรษฐ์ จิรภัทร์ชาญเดช - Microsoft Most Valuable Professional MVP ได้กล่าวว่า "การปรับปรุง AI ให้เข้ามาช่วยในการทำงาน ไม่ใช่เพื่อแทนที่มนุษย์ แต่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานนั้นๆ สามารถทำได้โดยการใช้ AI เป็นเครื่องมือส่งเสริมให้การทำงานมีความรวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยที่มนุษย์ยังคงมีบทบาทสำคัญในด้านการตัดสินใจ การสร้างสรรค์ และการบริหารจัดการ"

AI กับกฎหมายที่ควรรู้

ถึงแม้ AI จะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในปัจจุบัน แต่กการนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้นั้นก็สามารถที่จะส่งผลกระทบต่อสังคมได้เช่นกัน โดยเฉพาะในด้านของกฎหมาย โดยรัฐสภายุโรปได้มีมติเกี่ยวกับกฎหมาย AI เพื่อให้แน่ใจว่า AI ที่ใช้ในยุโรปสอดคล้องกับค่านิยมของสหภาพยุโรป โดยห้ามการใช้ AI ที่มีความเสี่ยงสูงและมีการกำหนดให้ผู้ให้บริการ AI ต้องบริหารจัดการความเสี่ยง รวมถึงการปกป้องสิทธิของประชาชนและสนับสนุนนวัตกรรม AI ทาง E.U. AI Act ฉบับนี้ ยังจัดกลุ่มการใช้งาน AI ออกเป็น 4 ประเภทตามความเสี่ยง ตั้งแต่ความเสี่ยงระดับต่ำไปจนถึงความเสี่ยงที่ยอมรับไม่ได้ตามลำดับ ได้แก่

1. AI ความเสี่ยงต่ำ: ใช้งานได้ปกติ แต่ต้องมีจรรยาบรรณและไม่ก่ออันตรายต่อผู้ใช้งานและสังคม

2.  AI ความเสี่ยงจำกัด: เช่น ChatGPT ต้องระบุว่าเนื้อหาถูกสร้างโดย AI เพื่อความโปร่งใส

3. AI ความเสี่ยงสูง: ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยหรือสิทธิมนุษยชน ต้องลงทะเบียนและอยู่ภายใต้กฎหมายเฉพาะ

4. AI ความเสี่ยงยอมรับไม่ได้: ระบบที่เป็นภัยคุกคามจะถูกแบน เช่น การระบุตัวตนไบโอเมตริกและการให้คะแนนทางสังคมหรือการจดจำใบหน้า


brown wooden tool on white surface

Photo by Tingey Injury Law Firm on Unsplash

จากบทความข้างต้น Generative AI ช่วยสร้างเนื้อหาที่เหมาะสมและเฉพาะเจาะจงกับผู้บริโภค ปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด โดย AI ช่วยให้การทำงานรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น โดยไม่แทนที่มนุษย์ทั้งหมด แต่เป็นเครื่องมือที่จะมาส่งเสริมให้การทำงานได้ดียิ่งขึ้น การใช้ AI ยังต้องสอดคล้องกับกฎหมายที่ปกป้องสิทธิและความปลอดภัยของสังคม โดยมีการจัดกลุ่ม AI ตามระดับความเสี่ยง ตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำไปจนถึงความเสี่ยงที่ยอมรับไม่ได้ด้วยนั่นเอง



อ้างอิง

แรงบันดาลใจจากข้อมูลจากกิจกรรม Main Stage ณ ห้อง Auditorium Room ในวันที่ 27 สิงหาคม 2567 หัวข้อเรื่อง The Future of Marketing The Power of Generative AI

https://www.kmutt.ac.th/en/event/08/08/2024/71697/

https://www.loreal-paris.co.th

News European Parliament






Categories

Comments
To join the comment, please sign in.
Sign in
Don’t have an account? Register
Loading comments...