Online Marketing สร้างกลยุทธ์ที่โดดเด่นในโลกดิจิทัล
Published: 25 March 2024
20 views

"Online Marketing สร้างกลยุทธ์ที่โดดเด่นในโลกดิจิทัล"

Online Marketing ในปัจจุบันมีความหลากหลายและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีเครื่องมือและแนวทางใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าและสร้างความสำเร็จในการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลตอบรับที่ดีในยุคดิจิทัลออนไลน์ในปัจจุบัน 

Online Marketing สำคัญมากขนาดไหน?

Online Marketing เป็นส่วนสำคัญที่สุดในยุคปัจจุบัน เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงในวิธีการทำธุรกิจและการตลาดโดยเฉพาะในโลกดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว การใช้เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์ (Online Marketing) เช่น Facebook, Instagram, YouTube, Twitter และอื่นๆ เพื่อเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายและสร้างความสนใจเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน

การใช้ Online Marketing ช่วยให้ธุรกิจสามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น, เพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน, สร้างความรู้สึกและความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า, และเพิ่มความเชื่อมั่นในโลกออนไลน์ ดังนั้น Online Marketing ถือเป็นส่วนที่สำคัญมากในการบริหารธุรกิจและการตลาดในยุคปัจจุบันและอนาคต

Digital Marketing กับ Online Marketing แตกต่างกันอย่างไร

Online Marketing จะเป็นการโปรโมตผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของ Digital Marketing และโฆษณาที่เน้นการโปรโมตสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น เว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย, อีเมล, และโฆษณาทางการค้าออนไลน์ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ Online Marketing ยังรวมถึงกิจกรรมการตลาดที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายออนไลน์ เช่น การโฆษณาบนเว็บไซต์ขายของออนไลน์, เพื่อเพิ่มการเจรจาขาย, การใช้บริการโฆษณาต่าง ๆ บนเครือข่ายสังคม 

Digital Marketing เป็นสิ่งที่การใช้งานแพลตฟอร์มต่างๆ บนอินเตอร์เน็ต ค่อนข้างกว้าง Digital Marketing จึงมีการใช้แพลตฟอร์มและเครื่องมือต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต เช่น เว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย, อีเมล, แอปพลิเคชัน ในการโปรโมตสินค้าหรือบริการ โดยมีการโปรโมตเป้าหมายแม่นยำด้วยการใช้ข้อมูลและเครื่องมือต่าง ๆ โดยสามารถเน้นกลุ่มเป้าหมายและปรับแต่งการโฆษณาให้เข้ากับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ และสามารถวัดผลของกิจกรรมการตลาดได้โดยใช้ข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์, อัตราการคลิก, การแชร์บนโซเชียลมีเดีย, การเข้าถึงโฆษณา แล สามารถวัดผลของกิจกรรมการตลาดได้โดยใช้ข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์, อัตราการคลิก, การแชร์บนโซเชียลมีเดีย, การสัมผัสกับโฆษณา

ดังนั้นโดยสรุปแล้ว Online Marketing จะอาศัย Internet หรือ สื่อ Social Media ในการสื่อสารกับลูกค้า สินค้าและบริการ แต่ Digital Marketing เป็นสื่อกลางที่จะช่วยในการเชื่อมต่อกับลูกค้า ที่แตกต่างจาก Online Marketing

สิ่งสำคัญในการทำการตลาด Online Marketing

การทำการตลาดออนไลน์ผ่านสื่อออนไลน์เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการสร้างและเสริมสร้างยอดขายและความสำเร็จของธุรกิจในยุคดิจิทัล โดย 5 สิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ ดังนี้

  1. Content เนื้อหาต้องมีความน่าสนใจและมีความน่าดึงดูด และสามารถสร้างการรับรู้กับกลุ่มเป้าหมาย
  2. ใช้โซเชียลมีเดียให้แตกต่าง โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ การใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, TikTok เป็นต้น เสร้างความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการสร้างตัวตนจะต้องมีความแตกต่าง ข้อดีของเรานั้นแตกต่างจากคนอื่นอย่างไร
  3. โพสต์ให้ถูกเวลานั่นก็คือ โพสต์ในเวลาที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ผ่านสื่อออนไลน์ เนื่องจากมันสามารถช่วยเพิ่มโอกาสให้กับโพสต์ของคุณที่จะถูกเห็นและได้รับการตอบกลับมากขึ้น
  4. เข้าใจเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมาย ให้คำนึงถึงใครเป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณและความต้องการของพวกเขา เพื่อที่จะสร้างเนื้อหาและกิจกรรมการตลาดที่เหมาะสม
  5. มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด จะทำให้เกิดความน่าสนใจ,เกิดการเชื่อมโยง,เพิ่มโอกาสในการเห็นโพสต์ ,สร้างความไว้วางใจ ,บริหารจัดการเวลาและเสริมสร้างองค์ความรู้


ช่องทางในการทำการตลาด Online Marketing

ในปัจจุบัน มีหลายช่องทางที่ธุรกิจสามารถใช้ในการทำการตลาด Online Marketing อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. Google Ads (Google AdWords) ช่องทางการโฆษณาออนไลน์ที่สำคัญและมีประสิทธิภาพที่สุดในโลกในปัจจุบัน ด้วยการโฆษณาบนเครือข่ายการค้นหาของ Google
  2. Content Marketing การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพและมีความน่าสนใจสำหรับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความสนใจและความเชื่อมั่นในแบรนด์หรือธุรกิจ
  3. Video Marketing การสร้างและแชร์วิดีโอที่มีเนื้อหาน่าสนใจบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น YouTube, Vimeo, และช่องอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความเข้าใจต่อสินค้าหรือบริการ
  4. SMM (Social Media Marketing) การใช้แพลตฟอร์มสื่อสังคม เช่น Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn เพื่อสร้างความสนใจและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
  5. Influencer Marketing การใช้บุคคลที่มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดีย เรียกว่า Influencer เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการของธุรกิจ
  6. Affiliate Marketing การใช้บุคคลหรือเว็บไซต์ที่มีการตลาดออนไลน์อื่น ๆ เป็นตัวแทนจำหน่าย เพื่อโปรโมตและขายสินค้าหรือบริการ โดยได้รับค่าตอบแทนตามผลการขาย
  7. Email Marketing การส่งอีเมลโปรโมตสินค้าหรือบริการ และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านทางอีเมล

การใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์เหล่านี้ร่วมกันช่วยเสริมสร้างการตลาดของธุรกิจให้กลายเป็นอย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัลออนไลน์ในปัจจุบัน

สรุปจากบทความข้างต้น Online Marketing มีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน เป็นกลยุทธ์ในการตลาดที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์หรือสื่ออินเตอร์เน็ตในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างความสนใจเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน



อ้างอิง

https://www.ktc.co.th/article/knowledge/what-is-online-marketing

https://www.nexdigitalmarketing.net/post/https-www-facebook-com-nexdigitalmarketing-ref-pages_you_manageไลน-ผ-าน-facebook

https://www.sapogo.com/th/blog/effective-facebook-marketing-methods-a1025.html

https://aun-thai.co.th/blog/marketing-blog/online-marketing/


Comments
To join the comment, please sign in.
Sign in
Don’t have an account? Register
Loading comments...