กว่าจะมาเป็นกรอบแนวคิดการพัฒนาบัณฑิต KMUTT 3.0
Published: 13 September 2024
3 views

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เป็นมหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เริ่มแรกเป็นวิทยาลัยเทคนิคธนบุรี เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2503 แนวทางหลักในด้านการศึกษาวิศวกรรมได้เน้นไปที่ประสบการณ์จริงและการฝึกปฏิบัติทางวิชาชีพ ซึ่งส่งผลให้บัณฑิตมีทักษะทางเทคนิคที่แข็งแกร่งจากความต้องการของอุตสาหกรรมวิศวกรรมแบบดั้งเดิม บัณฑิตยุคแรกของ มจธ. (KMUTT 1.0) ได้รับการยกย่องเป็นมืออาชีพที่มีความรู้และทักษะทางวิศวกรรมพร้อมสำหรับความต้องการในศตวรรษที่ 20

KMUTT 2.0 ยุคต่อมาของ มจธ. เมื่อ ปี พ.ศ.2541 มจธ. เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับแห่งแรกของไทย เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการ การดำเนินงานมุ่งเน้นไปที่ปัญหาของชุมชน การวิจัยในอุตสาหกรรมจริง และที่สำคัญที่สุดคือ คุณภาพของบริการให้กับบัณฑิต เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมและให้ความสำคัญกับการบูรณาการความรู้ การพัฒนาทักษะวิชาชีพ และปัญหาในโลกจริง ซึ่งสะท้อนให้เห็นในกลุ่มวิจัยของ มจธ. ที่ขยายไปครอบคลุมปัญหาที่เร่งด่วนหลากหลาย เช่น พลังงานและสิ่งแวดล้อม ชีวเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ระบบโลก นาโนวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมชีวภาพ

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มจธ. ได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชั้นนำในประเทศไทย ด้วยการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ ความเป็นเลิศด้านการวิจัย การปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม จากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของโลก และด้วยทัศนคติทางวิศวกรรมที่เป็นแกนหลักของวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย มจธ.

KMUTT 3.0 เป็นกรอบแนวคิดที่เน้นการพัฒนาทักษะความสามารถของบัณฑิตในอนาคต เพื่อให้สอดคล้องกับยุคใหม่ โดยมุ่งเน้นการปรับปรุงคุณภาพการเรียนรู้และคุณค่าที่ควรสร้างให้กับบัณฑิต ใช้แกนหลักสามด้านคือ บุคลากร (People), ประสบการณ์ (Experience) และการสนับสนุน (Support) ซึ่งเป็นกรอบเชื่อมโยงเพื่อขับเคลื่อน KMUTT สู่อนาคต โดยการผสมผสานโครงสร้างและนโยบายที่ยืดหยุ่น​

ที่มาของภาพ: https://www.c4ed.kmutt.ac.th/benefit


อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.c4ed.kmutt.ac.th/kmutt-3-0

ที่มา: https://www.c4ed.kmutt.ac.th

Comments
To join the comment, please sign in.
Sign in
Don’t have an account? Register
Loading comments...