Digital Marketing ก้าวเดินสู่ยุคดิจิทัล
“Marketing is no longer about the stuff you make, but about the stories you tell,
“การตลาดไม่ได้มาจากแค่สิ่งที่คุณผลิต แต่มันคือเรื่องราวที่คุณเล่า”
— Seth Godin
ประโยคด้านบนของ เซท โกดิน ผู้ประกอบการชื่อดังชาวอเมริกัน อดีตผู้บริหารธุรกิจดอทคอม ได้ฝากประโยคสั้นๆ แต่เป็นอันเปิดความคิดให้ผู้คนไว้มากหลาย ว่าการจะทำการตลาดให้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้น ไม่ใช่แค่การเอาของที่ผลิตมาโปรโมทแล้วบอกแค่ว่ามีสรรพคุณเป็นอย่างไร หากแต่เป็นการเล่าเรื่องราวที่มาที่ไปก็นับเป็นการทำตลาดอีกอย่างหนึ่งด้วย
กล่าวคือ ในโลกปัจจุบันที่แทบจะทุกๆ กิจกรรมของผู้คนมักจะเชื่อมโยงอยู่กับอินเทอร์เน็ต Digital Markenting หรือ การตลาดดิจิทัล จึงไม่ใช่คำหรูหราสำหรับนักการตลาดเท่านั้น แต่กลายเป็นทักษะที่ใครๆ ก็สามารถเรียนรู้และนำไปใช้ได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักศึกษา ผู้ประกอบการฟรีแลนซ์ เจ้าของธุรกิจเล็กๆ หรือแม้กระทั่งใครที่อยากสร้างแบรนด์สินค้าส่วนตัวบนโลกออนไลน์ เห็นสมควรที่จะมีความเจ้าใจพื้นฐานของ Digital Marketing สิ่งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ ที่พอจะผลักดันให้มีการแข่งขันและเติบโตได้ในสังคมที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
ว่ากันที่เรื่อง Digital Marketing
Digital Marketing ก็คือการใช้ เครื่องมือดิจิทัล และ ช่องทางออนไลน์ เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายนำเสนอสินค้า บริการ หรือแม้แต่แนวคิดบางอย่าง โดยมีเป้าหมายให้ผู้รับสารเกิดการ “รู้จัก - สนใจ - ตัดสินใจ - ซื้อ/มีส่วนร่วม” หรือก็คือ การทำการตลาดรูปแบบหนึ่งเพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้ตามต้องการ โดยการนำสื่อ โซเชียล ต่างๆ เข้ามาเป็นตัวช่วย เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าหรือบรรดากลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
Digital Marketing กับ Online Marketing ต่างกันจริงหรือ?
ตามที่กล่าวไปทีแรก ว่า Digital Marketing คือ การทำการตลาดออนไลน์ผ่านสื่อ Multi Media ต่างๆ เช่น ป้ายไฟฟ้า โฆษณาทีวี และสื่อที่เป็นดิจิทัล ทั้งหมด ตามความเหมาะสมของแบรนด์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มคนที่เราต้องการให้เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการให้มากที่สุด โดยสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว แบ่งไปตามกลยุทธ์ที่วางเอาไว้ ส่วน Online Marketing ว่ากันตามจริงอาจไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าใดนัก แต่สื่อหลักที่ Online Marketing ใช้ คือ การทำตลาดบนช่องทางออนไลน์ เพียงอย่างเดียว เช่น เว็บไซต์ โชเชียลมีเดีย หรือบนเสิร์ช เอนจิ้น ต่างๆ
องค์ประกอบหลักของ Digital Marketing
พูดกันถึงว่าจะทำตลาดดิจิทัล แล้วรูปแบบมันพอจะมีอะไรบ้าง? คำถามนี้ผู้เขียนเองคิดว่าก็แลจะตอบยากอยู่เหมือนกัน เพราะเอาเข้าจริงแล้วนับว่ามีหลากหลายมาก แต่ ณ ตรงนี้จะพามารูปจักองค์ประกอบหลักๆ ที่ถือว่าได้รับความนิยมมานำเสนอให้ผู้อ่านได้รู้จักกัน ดังนี้
1. Social Media Marketing : การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลในการสร้างการรับรู้ และสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตาม อาทิ แบรนด์แฟชั่นที่โพสต์คอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจลงใน Instagram หรือร้านอาหารที่ทำคลิปรีวิวสั้นๆ ลง Tiktok
2. Content Marketing : การทำคอนเทนต์ที่มีคุณค่า ไม่ว่าจะเป็นบทความ วิดีโอ หรืออินโฟกราฟิก เพื่อดึงดูดและให้ข้อมูลที่มีประโยชน์แก่ผู้ชม เน้นการสร้างความน่าเชื่อถือและการติดตามระยะยาว
3. Search Engine Optimization (SEO) : เทคนิคที่ช่วยให้เว็บไซต์หรือบทความของใครติดอันดับต้นๆ ของการค้นหาใน Google หากทำได้ดี ก็แทบจะไม่จำเป็นต้องซื้อโฆษณา แต่ก็มีโอกาสใฟ้ลูกค้าเจอคุณก่อนคู่แข่งได้
4. Search Engine Marketing : การซื้อโฆษณาบนเสิร์ช เอนจิ้น เช่น Google ADS เพื่อให้เว็บไซต์หรือสินค้ามีปรากฏขึ้นอยู่ในหน้าค้นหา เหมาะสมกับคนที่ต้องการผลลัพธ์รวดเร็ว
5. Email Marketing : การส่งอีเมลถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง เช่น การแจ้งโปรโมชัน หรือบทความให้ความรู้ ข้อดีของด้านนี้คือ เป็นช่องทางที่ควบคุมได้และเข้าถึงผู้คนที่สนใจจริงๆ
6. Analytics & Data : การวิเคราะห์ข้อมูล เช่น จำนวนคนคลิกเข้าเว็บไซต์ เวลาที่ใช้บนเพจ หรือยอดขายจากแคมเปญเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ให้แม่นยำและได้ผลดียิ่งขึ้น
เพราะตามที่กล่าวไป ว่าทุกอย่าง ณ ตอนนี้ล้วนอยู่บนโลกออนไลน์แทบจะทั้งสิ้น ปัจจุบัน คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยราว 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งหากธุรกิจไม่ได้อยู่บนโลกดิจิทัลด้วย แน่นอนว่าเท่ากับเป็นการเสียโอกาสในการพบเจอลูกค้าเสียงใหญ่ รวมถึงการทำตลาดดิจิทัลนั้น มีต้นทุกที่คนทั่วๆ ไปพอจะเข้าถึงได้ การยิงโฆษณาบน Facebook ด้วยเงินหลักร้อย สามารถเข้าถึงคนได้เป็นพันในขณะที่การลงโฆษณาบนทีวีต้องใช้เม็ดเงินหลายแสน
ทั้งนี้ทั้งนั้น เรื่องของ Digital Marketing ไม่ได้เป็นแค่ทักษะเสริมอย่างเดียว หากแต่เป็นหนึ่งใน Hard Skill สำคัญแขนงหนึ่งในยุคนี้ ใครที่รู้จักและค่อนข้างช่ำชองเรื่องนี้ นับว่ามีแต้มต่อทั้งในสายงานบริษัท ธุรกิจส่วนตัว หรือแม้แต่การสร้างแบรนด์ส่วนบุคคล ซึ่งการเรียนรู้ทักษะนี้ ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องเป็นนักการตลาดมืออาชีพ แต่เป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองก้าวเท่าทันโลกดิจิทัล เข้าใจผู้คน และใช้เครื่องมือออนไลน์ในการสร้างคุณค่าให้แก่ทั้งตนเองและสังคม
Reference
1 : Andy Cavallini. (11 November 2024). “Marketing is no longer about the stuff you make, but about the stories you tell”. LinkedIn. “Marketing is no longer about the stuff you make, but about the stories you tell”
2 : NIPA. (30 June 2021). รู้จัก Digital Marketing การตลาดยุคใหม่บนโลกไร้พรมแดน. รู้จัก Digital Marketing การตลาดยุคใหม่บนโลกไร้พรมแดน
3 : สรสิช ลีลานุกิจ. (27 กุมภาพันธ์ 2024). ออนไลน์ = ชีวิต! คนไทยติดเน็ต 88% ใช้เวลา 7.58 ชม./วัน สรุปเทรนด์ปี 2024 ของไทยไปทางไหนบ้าง?. The Standard. ออนไลน์ = ชีวิต! คนไทยติดเน็ต 88% ใช้เวลา 7.58 ชม./วัน สรุป 'เทรนด์' ปี 2024
4 : True Digital Academy. (20 มกราคม 2022). ทำการตลาดยุคดิจิทัลต้องรู้ Digital Marketing VS Social Media Marketing ต่างกันอย่างไร?. ทำการตลาดยุคดิจิทัลต้องรู้ Digital Marketing VS Social Media Marketing ต่างกันอย่างไร? - True Digital Academy
Categories
Hashtags