จุดเริ่มต้นของ The Face Thailand ก่อนจะดังจนมาถึง Season 6
Published: 5 August 2025
4 views

เมื่อพูดถึงรายการเรียลลิตี้ที่ทั้งดราม่า แรง ฟาดกันไฟแลบ พร้อมบทเรียนชีวิตและแง่มุมด้านการตลาด รายการหนึ่งที่คนไทยแทบทุกคนต้องเคยได้ยินชื่อคือ The Face Thailand รายการนี้ไม่ได้มีดีแค่โชว์ความสวยงาม แต่ยังปลุกกระแสทั้งในวงการบันเทิงและโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่หลายคนยังพูดถึงจนถึงทุกวันนี้


The Face Thailand รายกายเรียลลิตี้สุดโด่งดังในประเทศไทย

ใครที่เกิดช่วง Generation Z ในตอนที่เทคโนโลยียังไม่ได้พัฒนามากขึ้นจวบเท่าทุกวันนี้ คงอาจได้มีโอกาสรับชมรายการ The Face Thailand Season แรกสุดของประเทศไทยไปบ้างแล้ว จนอาจติดเป็นภาพจำของรายการทีวีเรียลลิตี้โชว์ที่ดีว่าต้องมีทั้งความเผ็ดร้อน ดราม่า การฟาดฟันฝีปาก และสำหรับการแข่งขันการประกวด The Face Thailand นั้นจะเป็นการเฟ้นหาที่หนึ่งของนางแบบหรือนักแสดงหญิงที่มีความสามารถมากที่สุด เราเชื่อว่าใครหลายคนคงได้โตมากับรายการทีวีนี้ เราเลยอยากพาทุกคนมาย้อนเวลากลับไปมอง ทั้งคนที่เคยดูและไม่เคยดูว่ารายการนี้มาจากไหน แล้วอะไรที่ทำให้ได้รับความนิยมจนผลิตออกมาหลายฤดูกาล


จุดเริ่มต้นของ The Face Thailand

ในปี 2014 ประเทศไทยได้นำรายการเรียลลิตี้โชว์ที่มีแรงบันดาลใจจากต่างประเทศเข้ามา นั่นก็คือ The Face Thailand (เดอะเฟสไทยแลนด์) เป็นรายการเรียลลิตี้ประกวดเฟ้นหานางแบบและนักแสดงหน้าใหม่ที่มีความสามารถ โดยจะมีโจทย์สุดท้าทายซึ่งจะอยู่ในขอบเขตของวงการบันเทิงเช่น การเดินแบบ ถ่ายแบบ การแสดง โดยที่ผู้เข้าแข่งขันจะมีแต่ผู้หญิงเท่านั้น และต้องมีอายุ 13 - 30 ปีบริบูรณ์ สูง 165 เซนติเมตรขึ้นไป รวมถึงต้องมีสัญชาติไทย สำหรับ Season ที่ 1 นั้นมีเมนเทอร์ The Face หรือพี่เลี้ยงที่คอยให้คำแนะนำนำคือ คุณลูกเกด - เมทินี กิ่งโพยม, คุณพลอย - เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ และคุณหญิง - รฐา โพธิ์งาม

จากนั้นด้วยความสำเร็จ และแนวโน้มผลตอบรับในทางที่ดีของรายการ The Face Thailand ต่อมาในปี 2017 จึงได้มีการผลิตรายการ The Face Men Thailand ที่ได้เปิดโอกาสให้เห็นเหล่าหนุ่ม ๆ ได้ขึ้นมาประกวดแสดงความสามารถกัน เป็นสีสันให้กับรายการทีวี ณ ช่วงเวลาที่การใช้แอปพลิเคชันสตรีมมิ่งยังไม่เป็นที่แพร่หลาย


อะไรที่ทำให้รายการ The Face Thailand ได้รับความนิยม

ใครหลายคนทั้งที่เคยดูแล้ว หรือไม่เคยดูรายการนี้มาก่อนก็ตามคงเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า อะไรที่ทำให้รายการนี้ประสบความสำเร็จจนมีการผลิตออกมาอีกหลาย Season ให้ได้เห็นให้ได้รับชนกัน

  • ไม่มีสคริปต์ และไม่มีการควบคุมผลลัพธ์ ดราม่าที่เราเห็นในรายการ เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นชวนสะเทือนอารมณ์เหล่านั้นเป็นเพียงฉากที่จัดแสดงขึ้นหรือเปล่า แน่นอนว่าขึ้นชื่อรายการเรียลลิตี้จึงไม่ได้มีการทำสคริปต์ เพราะทุกวันจะมีฟุตเทจ 12 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ จะเล่นตามบทที่สร้างขึ้นมาก็คงไม่ไหว สิ่งที่ทำให้รายการสนุกมีรสชาตินั้นมาจากการเลือกเมนเทอร์ที่มีประสบการณ์มาฟาดฟันกัน
  • ทีมงานที่มีเคมีเข้ากันได้ การเลือกเมนเทอร์ The Face นั้นไม่ใช่การเลือกส่ง ๆ แต่ยังดูที่เคมีความเข้ากันได้ของเมนเทอร์แต่ละคน ไม่ใช่ว่าต้องมีแรงไปในทิศทางเดียวกัน แต่ต้องมีความแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของแต่ละคนเช่น บางคนแรงแต่จริงใจ บางคนแรงเงียบ แต่บางคนไม่แรงทว่าปฎิภาณไหวพริบที่ดี นอกจากนี้ยังต้องมีความสามารถพอที่จะถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ได้
  • จับกระแสมาต่อยอดเพื่อให้เกิดบทสนทนา The Face Thailand สามารถสร้างกระแสบนโลกโซเชียลมีเดียได้ในทันทีที่ฉายออกอากาศบนหน้าจอโทรทัศน์ คอมเมนต์กับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ชมจำนวนมากมายจะถาโถมเข้ามา พวกเขาจับกระแสเหล่านั้นมาต่อยอด สร้างคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ ซึ่งจะช่วยดันให้เกิดยอด Engagement ที่สูง พร้อมกับมีมมากมายซึ่งปรากฎให้เห็นว่อนอินเทอร์เน็ต
  • ถือคอนเทนต์เป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าตอนนี้จะอยู่ในยุคที่ผู้คนใช้โทรศัพท์กันมากขึ้น แล้วลดเวลาการใช้โทรทัศน์ให้น้อยลง แน่นอนว่าก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย แต่ก็ยังไม่ละทิ้งช่องทางแรกเริ่มไป เพราะถือคติที่ว่า First window ต้องสำคัญที่สุด และ Content is the king ถ้าคอนเทนต์ที่ผลิตออกมามีความแข็งแรงจริง ไม่ว่าจะสตรีมมิ่งในช่องทางไหนเดี๋ยวคนก็ตามเข้ามาดูเองโดยไม่ต้องโปรโมตมากมาย ไม่ต้องยัดเยียดไปที่ผู้ชม
  • คัดกรองเสียงวิจารณ์ แม้ว่าจะมีเสียงตอบรับมากมายที่ไปในทิศทางบวก แต่แน่นอนว่าก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ไปจนถึงการดราม่า ซึ่งการรับฟังคำติชมเหล่านั้นต้องตัดเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกออกไป แม้ว่าจะโดนด่าเสีย ๆ หาย ๆ ไปจนยันโคตรเหง้าศักราช ก็ต้องคอยฟังเนื้อความว่าจริง ๆ แล้วเขาต้องการจะสื่ออะไรถึงผู้สร้าง ดูว่ามันเป็นไปได้ที่จะทำตามไหมแล้วจึงค่อยเริ่มลงมือ


ติดตามชมรายการ The Face Thailand Season 6 พร้อมแง่คิดมุมมองด้านการตลาด

The Face Thailand (เดอะเฟสไทยแลนด์) ก็ยังคงได้ผลตอบรับที่ดีมาโดยตลอดด้วยกลยุทธ์การทำรายการแบบเรียลลิตี้ที่ไม่มีใคร แม้แต่ตัวผู้จัดเองก็ไม่สามารถที่จะคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในรายการของตัวเอง ซึ่งจะช่วยสร้างความตื่นเต้นให้แก่ผู้ชมคนดูให้อยากที่จะคอยติดตามตลอดเวลา ถึงจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาบ้างก็ไม่หวั่นแล้วนำมาปรับปรุงใช้อยู่เรื่อยไป จนทำให้รายการ The Face  ได้รับความนิยมแม้จะอยู่ในยุคที่ผู้คนหันมาใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย และแอปพลิเคชันสตรีมมิ่งเป็นส่วนใหญ่แล้ว และในตอนนี้รายการ The Face Thailand ก็มาถึง Season 6 กันแล้ว หากคิดถึงฉากการปะทะวาจาและดราม่าสุดเผ็ดแซ่บก็อย่าลืมไปติดตามดูด้วยกันนะ

Categories

Hashtags

Comments
To join the comment, please sign in.
Sign in
Don’t have an account? Register
Loading comments...