การทำ Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมในการโปรโมตสินค้าผ่านผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ ด้วยการเลือก Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์และกลยุทธ์ที่ชัดเจน จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าและสร้างการรับรู้ในแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาทำความเข้าใจวิธีการทำการตลาดนี้เพื่อให้ประสบความสำเร็จกันเถอะ!
Influencer Marketing การตลาดโดยใช้เสียงของผู้มีอิทธิพล ในโลกออนไลน์
Influencer หรือผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ เป็นคนที่มีผู้ติดตามตามช่องทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่พวกเขาใช้กัน เนื่องจากความมีชื่อเสียงและอิทธิพล จึงสามารถทำให้เหล่าผู้ชมของเขาคล้อยตามไปกับสิ่งที่ตัวเองได้นำเสนอออกไป และในปัจจุบันที่ทุกคนเข้าถึงการใช้สื่อต่าง ๆ บนโลกอินเทอร์เน็ตได้ง่ายและแพร่หลายมากยิ่งขึ้น จำนวนของ Influencer ก็เพิ่มขึ้นตามเช่นกัน และแน่นอนว่าแต่ละคนก็จะมีลักษณะความชอบของกลุ่มคนที่ติดตามแตกต่างกันไปอีก จึงนำไปสู่การทำ Influencer Marketing หรือการตลาด Influencer โดยผู้มีชื่อเสียง แล้วการทำ Influencer Marketing ต้องทำยังไง มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง ในบทความนี้มีคำตอบให้กับทุกคน
Influencer Marketing คืออะไร
Influencer Marketing คือ กลยุทธ์การทำการตลาด Influenencer ที่นำบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือกำลังโด่งดังในโลกออนไลน์มาเป็นพรีเซนเตอร์ในการโฆษณา รีวิวสินค้า แนะนำสินค้าหรือบริการ แทนการที่แบรนด์จะออกมาพูดด้วยตัวเอง ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ TikTok, Facebok เป็นต้น โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มการรับรู้ในตัวสินค้าหรือบริการของแบรนด์ไปสู่ผู้ติดตามของ Influencer คนนั้น ๆ จนเกิดการซื้อและใช้บริการต่อมา
Influencer Marketing ข้อเสีย ข้อดีมีอะไรบ้างมาดูกัน
การทำ Influencer Marketing ถือเป็นกลยุทธ์ที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียซึ่งนักการตลาดควรพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้กลยุทธ์นี้
1. ข้อดีของ Influencer Marketing
- เพิ่มความน่าเชื่อถือ: เมื่อ Influencer ที่มีชื่อเสียงและผู้ติดตามจำนวนมากมาแนะนำสินค้า แบรนด์จะได้รับความน่าเชื่อถือจากผู้ติดตามของพวกเขา
- เพิ่มการรับรู้แบรนด์: การทำการตลาดผ่าน Influencer สามารถขยายการรับรู้แบรนด์ให้ไปถึงกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ไม่เคยเข้าถึงได้มาก่อน
- มีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ: Influencer มักมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ติดตาม จึงมีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ
2. ข้อเสียของ Influencer Marketing
- ต้นทุนสูง: การเลือก Influencer ที่มีชื่อเสียงและฐานผู้ติดตามมาก ๆ มักมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการทำการตลาดทั่วไป
- การเลือก Influencer ที่ไม่เหมาะสม: หากเลือก Influencer ที่ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายหรือภาพลักษณ์ของแบรนด์ อาจทำให้การตลาดไม่ประสบความสำเร็จ
- ผลลัพธ์ไม่สามารถคาดเดาได้: แม้ว่า Influencer จะมีผู้ติดตามจำนวนมาก แต่ผลลัพธ์ที่ได้จากการทำ Influencer Marketing อาจไม่เป็นไปตามคาดหวังเสมอไป
กลยุทธ์ในการทำ Influencer Marketing
หลังจากเห็นข้อดีและข้อจำกัดของการตลาด Influencer แล้ว สำหรับใครที่รู้สึกว่าสนใจที่อยากลองไปต่อกับการทำการตลาดประเภทนี้ เรามีกลยุทธ์การทำ Marketing Influencer มาฝากเป็นแนวทางให้กับทุกคน
- กำหนดเป้าหมายการตลาด จัดตั้งงบประมาณ การเริ่มต้นทำ Influencer Marketing ควรกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น ต้องการเพิ่มยอดขาย สร้างการรับรู้ หรือเพิ่มการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ โดยการตั้งงบประมาณจะช่วยให้การเลือก Influencer เหมาะสมกับทิศทางของแบรนด์และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้
- เลือกประเภทแคมเปญและข้อความสำคัญ การเลือกประเภทแคมเปญและข้อความที่จะสื่อออกไปมีความสำคัญมากในการทำ Influencer Marketing แบรนด์ต้องวางแผนให้ดีว่าจะใช้แคมเปญประเภทไหน เช่น การทำแคมเปญรีวิวสินค้า การโปรโมทผ่านการถ่ายทอดสด หรือการจัดกิจกรรมร่วมกับ Influencer
- คัดเลือก Influencer การเลือก Influencer เป็นหัวใจสำคัญของ Influencer Marketing โดยจะต้องเลือก Influencer ที่มีความเหมาะสมกับแบรนด์และสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ โดยควรพิจารณาจากประเภทของกลุ่มผู้ติดตาม, ความสอดคล้องกับค่านิยมของแบรนด์ และการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตาม
- จัดการแคมเปญ Influencer หลังจากเลือก Influencer ที่เหมาะสมแล้ว ขั้นตอนถัดไปคือการจัดการแคมเปญให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เช่น การกำหนดวิธีการโพสต์เนื้อหา การสื่อสารข้อมูลสินค้าหรือบริการ การทำแคมเปญในช่องทางต่าง ๆ อย่างเหมาะสม เป็นต้น
- ติดตามวัดผลและปรับปรุง การติดตามผลและการปรับปรุงแคมเปญถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำ Influencer Marketing เพื่อให้แบรนด์สามารถเรียนรู้จากผลลัพธ์ที่ได้ และปรับกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
สรุปการตลาด Influencer Marketing และแนวโน้มในปี 2025
Influencer Marketing คือการทำการตลาดบนโลกออนไลน์โดยใช้ผู้มีอิทธิพลเป็นกระบอกเสียงในการขายสินค้าและบริการ ซึ่งอาจช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์พร้อมกับเพิ่มขอบเขตการรับรู้ของผู้บริโภคให้รู้จักแบรนด์ เป็นการสร้างกลุ่มลูกค้าที่กว้างมากยิ่งขึ้น สร้างโอกาสในการดันยอดขาย แต่ว่าก็ควรที่จะวางแผนกลยุทธ์การตลาด Influencer ให้ดี และเลือก Influencer ที่เหมาะสมกับจุดประสงค์รวมไปถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ และสำหรับในปี 2025 นี้ใครที่กำลังมองหา Influencer มาช่วยขายสินค้าอยู่ เราขอแนะนำให้พิจารณาก่อนว่า Influencer Marketing ยังคงได้ผลลัพธ์ที่ดีอยู่ไหม แล้วค่อยลงมือทำต่อไป
Categories
Hashtags