โทรศัพท์สำนักงาน ยกระดับการสื่อสารในองค์กรให้รวดเร็วกว่าเดิม
Published: 22 January 2025
2 views


ความสำคัญของโทรศัพท์สำนักงาน กับองค์กรยุคใหม่

ในยุคที่เทคโนโลยีและการสื่อสารมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กร โทรศัพท์สำนักงานกลายเป็นเครื่องมือหลักที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยระหว่างพนักงานในแผนกเดียวกัน พนักงานคนละแผนก องค์กรขนาดใหญ่ที่มีระยะห่างในการทำงาน การประสานงานกับลูกค้า หรือการติดต่อกับพันธมิตรทางธุรกิจ การมีระบบโทรศัพท์สำนักงานที่ทันสมัยและเหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่องค์กรไม่สามารถมองข้ามได้ การสื่อสารที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสามารถช่วยให้องค์กรแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์สำนักงานไม่เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์สื่อสาร แต่ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ของความเป็นมืออาชีพ และช่วยให้กระบวนการทำงานภายในเป็นไปอย่างราบรื่นเรียบร้อย

ประเภทของโทรศัพท์สำนักงานตั้งแต่อดีต-ปัจจุบัน

ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าอยู่ตลอด ส่งผลให้โทรศัพท์สำนักงานหรือโทรศัพท์ออฟฟิศได้รับการพัฒนาระบบการทำงาน และรูปแบบของการทำงานอยู่เสมอในทุก ๆ ยุค จากอดีตจนถึงปัจจุบันจึงมีโทรศัพท์สำนักงานมากมายหลายประเภท ดังนี้

  • ระบบโทรศัพท์แบบอนาล็อก (Analog Phone System)


เทคโนโลยีการสื่อสารดั้งเดิมที่ใช้สายทองแดงในการส่งสัญญาณเสียง แม้จะมีต้นทุนเริ่มต้นต่ำ แต่การขยายหรือปรับปรุงระบบต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง เหมาะสำหรับองค์กรที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่หรือปรับเปลี่ยนโครงสร้างบ่อยครั้ง

  • ระบบโทรศัพท์แบบดิจิทัล (Digital Phone System)


รูปแบบของโทรศัพท์ออฟฟิศที่มีการแปลงสัญญาณเสียงอนาล็อกเป็นดิจิทัล ส่งผ่านสายโทรศัพท์และเครือข่ายข้อมูล มีฟีเจอร์หลากหลาย เช่น การโอนสายและระบบตอบรับอัตโนมัติ นิยมใช้ในองค์กรขนาดกลางและขนาดย่อม

  • ระบบโทรศัพท์แบบไฮบริด (Hybrid IP-PBX)


รูปแบบของโทรศัพท์ออฟฟิศที่ผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัลและ IP เข้าด้วยกัน ทำงานร่วมกับอุปกรณ์และเครือข่ายหลากหลายรูปแบบ เชื่อมโยงกับระบบอีเมล ช่วยให้รับ-ส่งข้อความเสียงผ่านเซิร์ฟเวอร์อีเมลขององค์กรได้

  • ระบบโทรศัพท์แบบ VoIP (Voice-over Internet Protocol)


เป็นการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในการส่งสัญญาณเสียง มีความยืดหยุ่นสูง สามารถย้ายตำแหน่งได้ง่าย ค่าโทรถูกกว่า โดยเฉพาะการติดต่อระหว่างประเทศ

  • ระบบโทรศัพท์บนคลาวด์ (Cloud PBX)


ระบบโทรศัพท์สำนักงานไร้สายที่ทำงานบนคลาวด์ ไม่ต้องติดตั้งตู้สาขา ลดค่าใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์และการบำรุงรักษา ใช้งานได้ทุกที่ผ่านอินเทอร์เน็ต


ปัจจัยที่ควรคำนึงถึง ในการเลือกติดตั้งโทรศัพท์สำนักงาน

การเลือกโทรศัพท์สำนักงานที่เหมาะสมกับองค์กรไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาเพื่อให้แน่ใจว่าระบบจะตอบสนองความต้องการขององค์กรได้อย่างเต็มที่ โดยองค์กรควรทำการพิจารณาปัจจัยที่เกี่ยวข้องดังนี้

  • ขนาดขององค์กร


ขนาดขององค์กรมีผลต่อการเลือกประเภทของโทรศัพท์ สำหรับองค์กรขนาดเล็ก ควรเลือกโทรศัพท์สำนักงานไร้สายที่ติดตั้งง่ายและเคลื่อนย้ายสะดวก ส่วนองค์กรขนาดใหญ่ควรใช้ระบบ IP Phone ที่รองรับผู้ใช้จำนวนมากและฟังก์ชันที่หลากหลาย เช่น การประชุมสายหลายสายพร้อมกัน หรือการโอนสายอัตโนมัติ

  • ฟังก์ชันการใช้งาน


เลือกโทรศัพท์ที่มีฟังก์ชันที่ตอบสนองความต้องการ เช่น การประชุมสาย การโอนสายอัตโนมัติ หรือการบันทึกเสียงสำหรับการตรวจสอบย้อนหลัง ฟังก์ชันเหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการสื่อสารในองค์กร

  • ความยืดหยุ่นและการขยายตัว


ระบบโทรศัพท์สำนักงานที่ดีควรมีความยืดหยุ่นและรองรับการขยายตัวในอนาคต องค์กรที่เติบโตขึ้นต้องการระบบโทรศัพท์ที่สามารถเพิ่มผู้ใช้งานได้โดยไม่ต้องติดตั้งระบบใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้ ระบบโทรศัพท์ที่มีความยืดหยุ่นจะช่วยให้สามารถเพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่จำเป็นในอนาคตได้ เช่น ระบบการสื่อสารผ่านแอปพลิเคชัน

  • ต้นทุน


ต้นทุนเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกติดตั้งโทรศัพท์สำนักงาน เมื่อเลือกใช้ระบบโทรศัพท์สำนักงาน ต้องพิจารณาต้นทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงค่าบำรุงรักษา ค่าบริการอินเทอร์เน็ต (สำหรับระบบ VoIP หรือ IP Phone) และค่าอัปเกรดระบบในอนาคต

  • ความสะดวกในการติดตั้งและดูแล


การเลือกโทรศัพท์สำนักงานที่ติดตั้งง่ายและต้องการการดูแลรักษาน้อยจะช่วยลดภาระงานของฝ่ายไอทีในองค์กรได้อย่างมาก ระบบโทรศัพท์ที่ง่ายต่อการติดตั้งจะช่วยลดระยะเวลาในการเริ่มใช้งาน และทำให้พนักงานสามารถเริ่มใช้ระบบได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้มากเกินไป

  • ระบบสนับสนุนและบริการหลังการขาย


เมื่อเลือกติดตั้งระบบโทรศัพท์สำนักงาน ควรเลือกผู้ให้บริการที่มีระบบสนับสนุนและบริการหลังการขายที่ครอบคลุม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเมื่อเกิดปัญหาหรือข้อขัดข้องในการใช้งาน ผู้ให้บริการจะสามารถให้ความช่วยเหลือได้ทันที โดยไม่ทำให้กระทบต่อการทำงานขององค์กร


เลือกติดตั้งโทรศัพท์สำนักงานกับ 2A Plus

การติดตั้งระบบโทรศัพท์สำนักงานที่มีประสิทธิภาพเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว ช่วยให้องค์กรสามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับการเปลี่ยนแปลงและการเติบโตในอนาคต หากคุณกำลังมองหาผู้ให้บริการติดตั้งโทรศัพท์สำนักงานที่มีความเชี่ยวชาญและน่าเชื่อถือ 2A Plus เป็นผู้นำด้าน Cloud PBX ให้บริการระบบ Omnichannel Call Center, Contact Center IP PBX ระดับ Premium สามารถให้คำปรึกษาและคำแนะนำในการติดตั้งระบบโทรศัพท์สำนักงาน ที่มีความเหมาะสมกับองค์กรของท่าน ด้วยทีมงานมืออาชีพและการให้บริการอย่างครบวงจร

Categories

Hashtags

Comments
To join the comment, please sign in.
Sign in
Don’t have an account? Register
Loading comments...