ในมหาวิทยาลัย ที่แต่ละคณะต่างมีห้องสมุดประจำคณะของตนเองซึ่งต่างก็มีหนังสือเฉพาะทางครบถ้วนและเข้าถึงได้สะดวก จึงไม่น่าแปลกที่จะเกิดคำถามหนึ่งขึ้นมาในใจนักศึกษาหลายคนว่า
ในเมื่อมีห้องสมุดประจำคณะแล้ว ทำไมถึงยังจำเป็นต้องเดินทางมาใช้หอสมุดกลางของมหาวิทยาลัยด้วย?
ในบทความนี้เราจะมานำเสนอคำตอบของคำถามข้อนี้ผ่านมุมมองของตัวเรากัน
ตัวเราเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จากต่างจังหวัด ต้องย้ายเข้ามาใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยในฐานะนักศึกษาหอพักการเปลี่ยนผ่านจากสังคมเดิมสู่สภาพแวดล้อมใหม่เป็นความท้าทายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อคณะที่เราศึกษาอยู่เป็นคณะขนาดเล็ก มีนักศึกษาในรุ่นและสาขาเดียวกันเพียงไม่กี่คน และส่วนใหญ่ไม่ชอบร่วมกิจกรรมต่างๆ
สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เราตระหนักว่า หากปล่อยให้ตัวเองดำเนินชีวิตอย่างโดดเดี่ยว ย่อมส่งผลต่อทั้งการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองในระยะยาว
การพัฒนาตนเองในมุมมองของเราจึงไม่ได้หมายถึงการสะสมผลการเรียนเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ และการสร้างเครือข่ายทางสังคมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ยิ่งไปกว่านั้น ในฐานะนักศึกษาในสายการออกแบบเกม ซึ่งเป็นสาขาที่ต้องอาศัยการทดสอบจากผู้เล่นแล้วรับความคิดเห็น จากผู้คน “คอนเนคชัน” จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญ
ไม่ว่าผลงานจะถูกออกแบบมาอย่างประณีตเพียงใด หากปราศจากผู้เล่นหรือผู้ใช้งาน ผลงานนั้นก็ไม่อาจบรรลุคุณค่าได้อย่างแท้จริง
มหาวิทยาลัยเป็นช่วงเวลาสำคัญของการทดลอง เรียนรู้ และค้นหาตัวตน
ด้วยพื้นฐานที่เป็นคนสนใจการทำกิจกรรมอยู่แล้ว เราจึงมักติดตามข่าวสารกิจกรรมผ่านระบบของมหาวิทยาลัย (Mod link) และสื่อสังคมออนไลน์ อย่าง เพจเฟสบุ๊คของมหาวิทยาลัย อยู่เสมอ
ซึ่งทำให้สังเกตเห็นว่า กิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะนั้น มีผู้จัดคือ หอสมุด มจธ.
เพจของหอสมุด มจธ. จึงกลายเป็นอีกหนึ่งในแหล่งข้อมูลสำคัญที่เราติดตาม และนำไปสู่การเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
การมีกิจกรรมให้เข้าร่วมอย่างสม่ำเสมอ ทำให้การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยของเรามีจังหวะและเป้าหมาย
กิจกรรมเหล่านี้เปรียบเสมือนหมุดหมายเล็กๆ ที่ช่วยสร้างแรงจูงใจและเติมเต็มความหมายให้กับช่วงเวลานอกห้องเรียน ซึ่งแตกต่างจากตารางเรียน การส่งงาน และการสอบที่มีความจริงจังสูง
การเข้าร่วมกิจกรรมของหอสมุดไม่ได้ให้เพียงความเพลิดเพลิน แต่ยังให้ความรู้ในด้านต่างๆ
อีกทั้ง กิจกรรมเหล่านี้ยังเปิดโอกาสให้เราได้พบและทำความรู้จักกับนักศึกษาจากต่างคณะและต่างชั้นปี และด้วยการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม ทุกคนมีเป้าหมายร่วมกัน จึงเอื้อต่อการร่วมมือ การเปิดใจ และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ดังกล่าวช่วยฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม ซึ่งเป็นทักษะสำคัญต่อทั้งการเรียนและการประกอบวิชาชีพในอนาคต
ในมุมมองของนักศึกษาออกแบบเกม เรารู้สึกว่ากิจกรรมเหล่านี้มีลักษณะคล้ายกับเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของเกมแนว Co-op (เล่นเป็นทีม)
แม้จะเป็นกิจกรรมเดียวกัน แต่ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน และมีคุณค่าเฉพาะตัว


อีกหนึ่งกิจกรรมที่มีบทบาทสำคัญต่อประสบการณ์การเรียนรู้ของฉัน คือกิจกรรมของ Cooking Club
แม้กิจกรรมนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของ KMUTT Learning Space แต่ในปัจจุบันได้ย้ายมาจัดในพื้นที่ ชั้น 5 ของหอสมุด มจธ. นับว่าเป็นการใช้พื้นที่ของหอสมุดในการจัดกิจกรรมเช่นกัน
สำหรับตัวเราในฐานะนักศึกษาหอพัก การทำอาหารหรือขนมด้วยตนเองมักเผชิญข้อจำกัดหลายประการ ทั้งด้านวัตถุดิบ อุปกรณ์ และข้อบังคับของที่พัก แม้ใจจริงตัวเราอยากจะทำก็ตามแต่ก็ต้องปฎิบัติตามกฎ
กิจกรรม Cooking Club จึงเป็นโอกาสสำคัญที่เปิดพื้นที่ให้สามารถลงมือปฏิบัติได้อย่างเต็มที่ โดยมีทรัพยากรและอุปกรณ์เตรียมพร้อมครบถ้วน
การเรียนรู้ในกิจกรรมนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการทำตามสูตร แต่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้ทดลอง คิดค้น และเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจริง
ผลงานของแต่ละคนจึงแตกต่างกัน นำไปสู่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การแลกกันชิมผลงานของกันและกัน และการสะท้อนผลลัพธ์จากกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
กิจกรรมดังกล่าวช่วยพัฒนาทักษะหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นทักษะการใช้อุปกรณ์ ความอดทน การวางแผน และการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งล้วนเป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งในชีวิตประจำวันได้จริง

ในด้านทรัพยากรและพื้นที่ หอสมุดยังทำหน้าที่สนับสนุนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ
โดยมีระบบสืบค้นหนังสือผ่านเว็บไซต์ของหอสมุด ช่วยให้การเข้าถึงทรัพยากรเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
พื้นที่ภายในหอสมุดถูกออกแบบให้รองรับการใช้งานที่หลากหลาย โดยเฉพาะชั้น 5 ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่ง รองรับทั้งการทำงานเดี่ยวและการทำงานกลุ่ม
มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน เช่น ปลั๊กไฟ ห้องน้ำในชั้นเดียวกัน และบรรยากาศที่เอื้อต่อสมาธิ รวมถึงห้องกระจกสำหรับการประชุมหรือกิจกรรมขนาดย่อม
หรือหากต้องการจะทานขนมก็สามารถไปใช้บริการบริเวณ ชั้น 1 ซึ่งมีพื้นที่สำหรับรับประทานอาหารและคาเฟ่รองรับ ช่วยให้การใช้เวลาในหอสมุดตลอดทั้งวันเป็นไปอย่างราบรื่น
จากประสบการณ์ทั้งหมดนี้ หอสมุด มจธ. จึงไม่ได้เป็นเพียงสถานที่รวบรวมหนังสือ แต่เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ การสร้างสังคม และการพัฒนาตนเองในหลากหลายมิติ
การศึกษาในระดับอุดมศึกษาไม่อาจพึ่งพาเพียงการเรียนในห้องเรียน หากแต่ต้องอาศัยการเปิดรับประสบการณ์ การลงมือปฏิบัติ และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
ซึ่งหอสมุดได้ทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนเส้นทางการเรียนรู้และการเติบโตของนักศึกษาอย่างแท้จริง
Categories
Hashtags